Trình tạo URL theo dõi mã QR UTM

March 21, 2024
RGL
RGL
RGL
RGL
64 phút đọc
Trình tạo URL theo dõi mã QR UTM

“Cái gì đo lường được thì quản lý được” – Peter Drucker

Bạn có thể tạo liên kết URL UTM rút gọn:

  1. Vào trang Dashboard: https://rutgon.com.vn/user 
  2. Tìm hộp có nội dung "Dán URL dài của bạn".
  3. Nhập URL của bạn vào nơi có nội dung "Dán URL dài của bạn".
  4. Chọn nút biểu tượng tùy chọn bên cạnh "Rút ngắn" - chưa nhấp vào "Rút ngắn " ngay .
  5. Hộp sẽ mở rộng để hiển thị nhiều tùy chọn hơn. Chọn nút "Cắt giảm" và chọn "Tham số" từ trình đơn thả xuống.
  6. Thêm vào Tên tham số của bạn, chẳng hạn như " utm_source " (xem bên dưới để biết chi tiết)
  7. Thêm Giá trị tham số của bạn, chẳng hạn như " google " (xem bên dưới để biết chi tiết)
  8. Chọn nút "Thêm+" để thêm nhiều thông số hơn nếu cần. Bạn có thể muốn thêm thông số utm_mediumutm_campaign để tận dụng tối đa URL UTM của mình.
  9. Cuộn ngược lên và nhấp vào "Rút ngắn".
  10. Một cửa sổ bật lên sẽ xuất hiện cùng với liên kết UTM rút gọn để sao chép và Mã QR có URL UTM của bạn.

UTM là gì?

UTM (Mô-đun theo dõi Urchin) chứa một ít mã được thêm vào cuối URL hoặc liên kết. Bạn có thể sử dụng mã theo dõi UTM bất kể bạn sử dụng nền tảng nào (Facebook, Hồ sơ doanh nghiệp trên Google, Tờ rơi ngoại tuyến, Email, v.v.).

Mã UTM trông giống như thế này: http://example.com/your-post-title/?utm_source=google

Phần in đậm bắt đầu sau '?' là mã UTM. Như bạn có thể đoán, mã cụ thể này theo dõi ai đã gửi lưu lượng truy cập đến trang (tức là nguồn). Mã UTM có thể dài và phức tạp nhưng rất hữu ích khi được sử dụng đúng cách.

Campaign Source (utm_source)

Đây là nguồn giới thiệu lưu lượng truy cập đến trang của bạn, chẳng hạn như Google, Facebook hoặc LinkedIn. Trong nhiều trường hợp, đây là nền tảng hoặc công cụ bạn đã sử dụng để tạo phương tiện.

Ví dụ: google, facebook, instagram, tripadvisor, Skype, bản tin, tờ rơi, danh thiếp

Campaign Medium (utm_medium)

Đây là phương tiện tiếp thị đã giới thiệu lưu lượng truy cập. Vì vậy, không giống như nguồn, nó theo dõi loại lưu lượng truy cập như quảng cáo biểu ngữ, email, phương tiện truyền thông xã hội hoặc tìm kiếm không phải trả tiền.

Ví dụ: xã hội, không phải trả tiền, email, cpc, đơn vị liên kết, qr

Tên chiến dịch – tùy chọn (utm_campaign)

Điều này đóng vai trò là giá trị nhận dạng cho một chiến dịch, sản phẩm hoặc ưu đãi cụ thể mà bạn đang hướng lưu lượng truy cập đến. Nó cần thiết cho tất cả các UTM. Những cái tên giúp bạn dễ dàng nhận biết các đợt ra mắt sản phẩm, chiến dịch quảng cáo, email hoặc bài đăng cá nhân, v.v. đều tốt.

Ví dụ: Bài đăng trên Facebook 07-05-2020, Nút Hồ sơ doanh nghiệp trên Google, Tiểu sử Twitter, Tiểu sử Instagram, tờ rơi_may, Bản tin_May

Nội dung chiến dịch – tùy chọn (utm_content)

Đây là một phần tùy chọn khác của UTM, nhưng việc bao gồm phần này cho phép bạn dễ dàng phân biệt giữa các quảng cáo trên cùng một kênh, như quảng cáo trên trang web, rất hữu ích khi bạn đang thử nghiệm A/B với nhiều hình ảnh hoặc bản sao quảng cáo khác nhau. Nếu bạn có nhiều liên kết trong cùng một chiến dịch, chẳng hạn như hai liên kết trong cùng một email, bạn có thể điền giá trị này để có thể phân biệt chúng. Đối với hầu hết các nhà tiếp thị, dữ liệu này chi tiết hơn mức họ thực sự cần.

Ví dụ: phiên bản1, email_signature, email_body, fbp_morning, location_ny, location_ca

Trong Google Analytics, hãy đi tới Chuyển đổi -> Tất cả lưu lượng truy cập -> Báo cáo Nguồn / Phương tiện để xem dữ liệu hiện tại của bạn.

Làm thế nào để sử dụng thẻ UTM?

Bạn có muốn biết có bao nhiêu doanh số được tạo ra từ một chiến dịch email không?

Bạn có muốn biết có bao nhiêu doanh số được tạo ra từ tấm danh thiếp bạn trao không?

Bạn có muốn biết có bao nhiêu khách truy cập trang web đến từ tờ rơi tại một sự kiện không?

Lưu lượng truy cập trực tiếp thường là nguồn lưu lượng truy cập bí ẩn trong Google Analytics. Nó chủ yếu bao gồm những khách truy cập nhập url của bạn trực tiếp vào trình duyệt của họ hoặc đánh dấu trang của bạn. Tuy nhiên, lưu lượng truy cập trực tiếp cũng bao gồm những khách truy cập đã nhấp vào liên kết trong email, sách điện tử và các tài liệu tiếp thị ngoại tuyến khác.

Ví dụ: nếu bạn viết sách điện tử bao gồm các liên kết đến trang web của mình, hãy thêm mã UTM vào các liên kết đó như sau:

https://example.com?utm_source=ebooks&utm_campaign=agency_playbook

Trong Google Analytics, bạn có thể lọc lưu lượng truy cập theo nguồn để hiểu sách điện tử của bạn hoạt động như thế nào trong việc tạo lưu lượng truy cập và khách hàng tiềm năng mới.

Các phương pháp hay nhất để theo dõi UTM

Thiết lập quy ước đặt tên UTM ngay từ đầu

Điều quan trọng là thiết lập các quy ước đặt tên mà toàn bộ nhóm của bạn sẽ sử dụng. Nếu một nửa số người trong nhóm của bạn đang sử dụng “facebook.com”, nửa còn lại sử dụng “facebook” trong “utm_source”, thì bạn sẽ chỉ nhận được dữ liệu không rõ ràng.

Trước khi bắt đầu chiến dịch, hãy thống nhất quy ước đặt tên cho các thông số chung. Điều này phải bao gồm tên của các phương tiện khác nhau (“xã hội” so với “phương tiện truyền thông xã hội”, “tìm kiếm” so với “tìm kiếm có trả tiền”, v.v.) và nguồn lưu lượng truy cập (“facebook” so với “facebook.com” hoặc “reddit” so với “reddit.com”).

Ngay cả cách viết hoa hoặc dấu cách cũng sẽ khiến số liệu phân tích của bạn trở nên lộn xộn khi chia các chiến dịch giống nhau thành hai nếu bạn tuân theo các quy ước khác nhau. Thiết lập các quy tắc ngay từ đầu.

Nói chung, cách tốt nhất là sử dụng tất cả chữ thường trong các liên kết UTM của bạn.

Sử dụng tên dễ hiểu

Chiến dịch, nội dung và liên kết nguồn của bạn phải dễ hiểu. Bất kỳ ai nhìn vào mã đều có thể hiểu ngay ý nghĩa của mã đó.

Bất cứ ai cũng có thể hiểu mã UTM là gì ngay cả khi họ không biết chuyện gì đang diễn ra đằng sau hậu trường.

Sử dụng công cụ rút gọn liên kết để có URL thân thiện với người dùng

UTM có thể trông dài và khủng khiếp, điều này dẫn chúng ta đến các công cụ rút ngắn URL.

Điều này đặc biệt hữu ích cho các bài đăng trên mạng xã hội của bạn.

Rút ngắn URL

Việc rút ngắn URL giúp làm cho các liên kết trong tweet, trạng thái Facebook và các cập nhật khác trông cực kỳ rõ ràng.

Có một số trang web gọn gàng xử lý việc rút ngắn URL cho bạn, bao gồm phân tích đầy đủ và lưu trữ mọi thứ bạn rút ngắn (thường không cần thiết). Đối với các dịch vụ này (và đối với việc rút ngắn URL nói chung), URL của bạn được thay thế bằng một tên miền mới (ví dụ: https://exmaple.com thay đổi thành https://1link.one ) và url được thay thế bằng một chuỗi số và/hoặc các chữ cái (ví dụ: https://example.com/your-post-title/ thay đổi thành https://1link.one/example-utm  ).

Ví dụ : https://1link.one/example-utm   sẽ chuyển hướng đến https://ily.vn/?utm_source=rutgon.com.vn&utm_medium=redirect&utm_campaign=example_redirect&utm_term=rutgon&utm_content=example_rediect_url

Mã QR

Được kết hợp trong các phương tiện ngoại tuyến như tờ rơi hoặc danh thiếp, mã QR có thẻ UTM có thể giúp bạn theo dõi địa điểm và cách thức ai đó truy cập hoặc mua hàng từ trang web của bạn.

Ví dụ rút ngắn mã QR UTM

Mã QR này là: https://1link.one/example-utm  sẽ chuyển hướng đến https://ily.vn/?utm_source=rutgon.com.vn&utm_medium=redirect&utm_campaign=example_redirect&utm_term=rutgon&utm_content=example_rediect_url

Cảnh báo

Chúng tôi khuyên bạn không nên đặt thẻ UTM trên trang web của riêng bạn trỏ đến trang web của riêng bạn. Điều này gây rối với dữ liệu Google Analytics. Giữ chúng cho phương tiện truyền thông xã hội, email và tài liệu tiếp thị ngoại tuyến của bạn.

UTM trong Google Analytics

Khi bạn đã tạo URL bằng trình tạo URL Google Analytics của chúng tôi ở trên, bạn có thể theo dõi những khách truy cập này theo chiến dịch trong phần chuyển đổi Google Analytics (giả sử bạn có mã theo dõi google Analytics trên trang web của mình). Bạn cũng có thể lọc các báo cáo, trang tổng quan và chế độ xem cho chiến dịch bạn đã sử dụng trong mã theo dõi UTM của mình.

Sau khi thêm mã UTM vào URL của chiến dịch, bạn có thể theo dõi hiệu suất trong Google Analytics trong một số báo cáo khác nhau.

  • Chuyển đến Chuyển đổi -> Tổng quan -> Tất cả lưu lượng truy cập -> Nguồn/Phương tiện để xem lưu lượng truy cập

Ví dụ về thẻ UTM

Ý tưởng về cách sử dụng Thẻ UTM

Ví dụ số 1 – Trang doanh nghiệp trên Google

Lấy Google Doanh nghiệp của tôi làm ví dụ, khi tìm trong Google Analytics, tất cả lưu lượng truy cập theo mặc định dường như đến từ Google Organic. Điều này được trộn lẫn với lưu lượng truy cập Google Tìm kiếm (Google Search Console).

Trong Google Doanh nghiệp của tôi, thay vì chỉ đặt tên miền trang web của chúng tôi làm url, chúng tôi thêm một số thẻ UTM để trợ giúp:

https://1link.one/?utm_campaign=Google%20Business%20Profile&utm_source=googlebusinessprofile&utm_medium=organic

  • Thay vì nguồn là google , chúng tôi đã đặt nguồn bằng cách sử dụng utm_source làm hồ sơ googlebusiness .
  • Chúng tôi đã đặt Tên chiến dịch ( utm_campaign ) thành Google%20Business%20Profile sẽ hiển thị dưới dạng “Doanh nghiệp Google Business” trong Google Analytics.
  • Và vì đây không phải là nền tảng trả phí như Google Ads (trả phí) nên chúng tôi đặt utm_mediumkhông phải trả tiền .

Chúng tôi lấy url này và thay thế liên kết đơn giản mà chúng tôi có trước đây trong Trang doanh nghiệp trên Google. Sau khi được phê duyệt, bất kỳ ai truy cập trang web của chúng tôi từ Hồ sơ doanh nghiệp trên Google đều có thể dễ dàng xem và so sánh!

Ví dụ #2 – Tờ rơi tại Sự kiện

Đôi khi bạn muốn biết doanh nghiệp của mình hoạt động tốt như thế nào tại một sự kiện – một cách tuyệt vời để xem liệu sự kiện đó có đáng tham dự hay không và liệu bạn có quay lại vào năm sau hay không.

Bằng cách tạo URL được gắn thẻ UTM và rút ngắn để mọi người nhập vào điện thoại của họ, bạn có thể xem lại dữ liệu đó sau và xem nó hoạt động tốt như thế nào.

Điểm thưởng khi sử dụng Mã QR trên tờ rơi của bạn để mọi người quét – giúp họ tiết kiệm được việc gõ chúng ra!

Ví dụ về URL được gắn thẻ UTM:

https://rutgon.com.vn/?utm_source=Marketing_Event&utm_medium=offline_fyler&utm_campaign=event2024March

Ví dụ #3 – Theo dõi lượt chia sẻ bài đăng trên mạng xã hội

Chúng tôi có một bài đăng blog trên trang web của mình mà chúng tôi muốn mọi người chia sẻ trên Facebook, nhưng chúng tôi muốn theo dõi xem sau khi chia sẻ, mọi người có nhấp vào liên kết đó hay không.

Vì vậy, kết hợp với Trình tạo liên kết chia sẻ, chúng tôi tạo một nút/liên kết để khách truy cập nhấp vào để giúp họ chia sẻ URL được gắn thẻ UTM của bài đăng trên blog.

URL UTM mà chúng tôi sẽ sử dụng trong Trình tạo liên kết chia sẻ:

https://rutgon.com.vn/page/utm-tag-generator/?utm_source=facebook&utm_medium=social&utm_campaign=social_share